บทความโดย ไพโรจน์ จำนาญศิลป์ จาก Fast Bikes Thailand Magazine

Scomadi Touring Fast Bikes

สำหรับการเดินทางด้วยพาหนะ Scomadi เหนือจรดใต้ได้ถูกกำหนดการเดินทางไว้ก่อนหน้าที่เราจะเดินทางประมาณ 4 เดือนที่ผ่านมานี้ครับ ผมคุยกับทาง Scomadi Thailand และได้รับความอนุเคราะห์คือเจ้า Scomadi TT200i ซึ่งจะเป็นตัวเดินเรื่องในทริปนี้ของผม ผมมีรุ่นพี่ที่จะร่วมเดินทางไปด้วยกันคือพี่ตุ๋ยครับ ผมกับพี่ตุ๋ยได้วางเส้นทางโดยเลือกเส้นทางที่พวกเราอยากจะวิ่งซึ่งจะไม่ใช่เส้นทางหลักๆมากนัก จะเป็นเส้นทางเล็กๆลัดเลาะไปตามทางซึ่งจะพบกับธรรมชาติ ศิลปะ วัฒนธรรมต่างๆของประเทศไทย โดยระยะทางที่วางไว้ประมาณ 2,644 กม. มาๆครับ เรามาออกเดินทางไปพร้อมๆกันดีกว่า สำหรับทริปนี้พวกเราเริ่มกันที่ อ.แม่สาย จ.เชียงราย โดยเริ่มกันที่บริเวณป้ายเหนือสุดยอดแดนสยามซึ่งติดกับชายแดนประเทศพม่า!!

วันที่ 1 ของการเดินทาง อ.แม่สาย จ.เชียงราย – จ.พะเยา ระยะทาง 157 กม.
เช้าวันนี้ตื่นกันมาแต่เช้าตรู่เลยครับหัวใจเต้นแรงกันสักนิด เพราะว่าการเดินทางระยะทางไกลๆแบบนี้ไม่ได้ออกเดินทางกันมานานแล้ว อาหารเช้าที่สถานที่พักเมื่อคืนได้ถูกเติมเต็มให้ร่างกายของพวกเรา จัดการแพ็คของและขี่ไปยังจุดเริ่มต้นของการเดินทางกัน พวกเรามาที่ป้ายเหนือสุดยอดแดนสยามซึ่งติดกับชายแดนไทย-พม่า โดยมีรุ่นพี่ของเราพี่เทิดศักดิ์กับภรรยามาส่งและเมื่อได้เวลาอันสมควรครับ 09:29 นาที พวกเราเริ่มเคลื่อนตัวออกจาก อ.แม่สาย สำหรับวันนี้จุดหมายปลายทางอยู่ที่ จ.พะเยา ซึ่งมีระยะทางประมาณ 157 กิโลเมตร ระยะทางขนาดนี้เอาจริงๆพวกเราขี่กันไม่เกิน 3 ชั่วโมงก็ถึงเป้าหมายแล้วครับ แต่เราเผื่อเวลาไว้สำหรับสถานที่ที่สำคัญๆน่าสนใจระหว่างทางและโรงเรียนที่พวกเราจะบริจาครองเท้าให้กับเด็กๆยากจนกันด้วยครับ

Scomadi Touring Fast Bikes

ขี่ออกมาจาก อ.แม่สาย ได้ประมาณ 40 กิโลเมตรเองครับ ทางซ้ายมือมีโรงเรียนเล็กๆน่าสนใจอยู่ พวกเราจึงแวะเข้าไป เป็นโรงเรียนบ้านโป่ง ต.โป่งงาม อ.แม่สาย จ.เชียงราย ส่วนใหญ่เด็กๆจากที่นี่มาจากบนดอยครับ ค่อนข้างยากจน ผมเองคุยกับคุณครูและให้เลือกเด็กที่ยากจนมาเลย คุณครูคัดมาได้ 40 กว่าคน ไม่มีปัญหาครับ ขอรายละเอียดแล้วเดี๋ยวในช่วงเย็นจะสั่งรองเท้าและให้จัดส่งมาให้ครับผม ว่าจะไม่เสียเวลาเยอะแล้วแต่ก็อดไม่ได้ เด็กๆน่าสงสารครับก็เลยคุยกันไปจนเวลาหมดไปครึ่งวันแล้วครับผม พวกเราออกเดินทางต่อมาจนผมเห็นป้ายไร่ชาฉุยฟง เลี้ยวเข้าไปไม่กี่กิโลเมตรเองขอเข้าไปนั่งจิบชากับชมบรรยากาศกันสักหน่อยครับระหว่างที่ผ่านไร่ชา ผ่านอีกหนึ่งโรงเรียนน่าสนใจครับ ก็เลยแวะเข้าไปคุยกับคุณครูและให้คุณครูช่วยคัดเด็กๆที่ต้องการรองเท้าให้หน่อย

ส่วนพวกเราขอแวะขึ้นมาจิบชากันสักนิด จิบชาเป็นที่เรียบร้อยขี่รถมาที่โรงเรียนสันสลีหลวง-สันนายาวและได้จัดการที่จะมอบรองเท้าไว้อีกประมาณ 20 คู่ครับ ผมวิ่งเข้าสู่ ตัวเมือง จ.เชียงราย ต้องแวะกับสถานที่ที่สวยงาม สำหรับเมืองเชียงรายนี้วัดจะเป็นเอกลักษณ์เฉพาะทางเลยครับผม แวะวัดแรกคือ วัดร่องเสือเต้น ซึ่งจะมีสีสันสวยงามและวัดต่อไปคือ วัดห้วยปลากั้ง ซึ่งมีรูปปั้นเจ้าแม่กวนอิมตั้งเด่นเป็นสง่าอยู่ พวกเราเข้าไปไหว้เพื่อขอพรให้พวกเราเดินทางกันได้อย่างราบรื่น และอีกหนึ่งวัดที่พลาดไม่ได้คือ วัดร่องขุ่น ซึ่งถือได้ว่าเป็นสัญลักษณ์ของ จ.เชียงราย ไปแล้วครับ และที่วัดร่องขุ่นนี่พวกเราอาศัยหลบฝนกันสักพักใหญ่ๆเลยครับ

ตอนนี้เวลาเข้ามาในช่วงบ่ายกันแล้วครับ พวกเราต้องทำความเร็วกันสักนิดครับเพราะว่าจะไปส่งตะวันกลับบ้านกันที่กว๊านพะเยา ระหว่างเส้นทางที่กำลังจะเข้าสู่ จ.พะเยา ผมเห็นผู้ชายท่านหนึ่งกำลังเดินเท้าและอุ้มรูปในหลวงรัชกาลที่ 10 เดินทางอยู่บริเวณไหล่ทาง จึงขับรถไปดักและถ่ายรูปไว้ และถามว่าจะเดินไปไหน คุณลุงตอบผมว่าจะเดินทางจาก อ.แม่สาย-อ.เบตง คุณลุงบอกว่า “ผมจะเป็นคนไทยคนแรกที่จะเดินครับ ผมจะเดินเทิดพระเกียรติให้กับในหลวงรัชกาลที่ 10 ที่ได้ ช่วยเหลือที่บ้านของผมครับ” คุณลุงกับผมมีจุดหมายเดียวกันครับ แต่คนละวิธีเท่านั้นเอง ผมขอเป็นกำลังใจให้กับคุณลุงทำให้สำเร็จด้วยนะครับผม

Scomadi Touring Fast Bikes
พวกเราขี่มาสู่ จ.พะเยา ทันเวลา ที่จะส่งตะวันกลับบ้านกันพอดีครับ และในวันนี้มีวัยรุ่นชายกับวัยรุ่นบุ๋มขี่มาจากเชียงใหม่ครับ ขี่มาหาพวกเราและจะร่วมเดินทางไปกับเราในวันพรุ่งนี้ ส่งตะวันกลับบ้านเสร็จเรียบร้อย หาที่พักใกล้ๆ กว๊านพะเยานี่แหละครับ และออกไปหาอาหารเย็นทานกัน กินกันง่ายๆสบายๆและกลับมาพักผ่อน

วันที่ 2 ของการเดินทาง จ.พะเยา -จ.แพร่ ระยะทาง 151 กม.
เช้านี้พวกเราตื่นกันมาเช้าสักหน่อยครับ ออกมาทานอาหารเช้าที่โรงแรมและเดินมาลงเรือเพื่อข้ามไปไหว้พระที่เกาะกลางน้ำกว๊านพะเยา พวกเรานั่งเรือแจวมาที่วัดติโลกอารามซึ่งใช้เวลาแจวไม่นานครับ คุณลุงได้เล่าประวัติของวัดนี้ให้พวกเราฟังด้วยครับมาไหว้พระกลางกว๊านพะเยา ขอพรให้พวกเราเดินทางด้วยความราบรื่นครับ

Scomadi Touring Fast Bikes

พอกลับมาถึงโรงแรม โอ้แม่เจ้า!!! มีเศษไม้ตกใส่รถของผมไมล์แตกยับกระโหลกรถแตก  เสียเวลาซ่อมแซมกันพอสมควรครับเรียกได้ว่ากว่าจะได้ออกจาก จ.พะเยา ก็เข้าไปครึ่งวันแล้วกันแล้ว แวะทานก๋วยเตี๋ยวเจ้าดังของ จ.พะเยา ก่อนออกเดินทางสู่ จ.แพร่ ก่อนเข้าสู่ จ.แพร่โดนฝนกันนิดๆหน่อยๆครับ เหมือนหลวงพ่อพรมน้ำมนต์ให้ และต้อนรับเข้าสู่เมืองแพร่ครับ เราแวะเข้าสู่ อ.งาว เพื่อที่จะมาถ่ายรูปกับสะพานโยงหรือสะพานแขวนที่เรียกได้ว่าสมบูรณ์แบบที่สุดในเมืองไทยก่อนที่จะเข้าที่พัก พวกเราแวะบันทึกภาพกับแพะเมืองผีและวัดพระธาตุช่อแฮ ซึ่งถือได้ว่าเป็นสัญลักษณ์ของ จ.แพร่ และสำหรับเมืองแพร่นี้ต้องขอบคุณวัยรุ่นกอล์ฟมากๆนะครับที่ช่วยจองห้องพักไว้ให้กับพวกเรา และในส่วนมื้อเย็นต้องขอขอบคุณเฮียลีที่ได้พาพวกเรามาทานอาหารแสนอร่อยกันครับผมและยังได้ร่วมทำบุญบริจาครองเท้าอีกด้วยครับ

วันที่ 3 ของการเดินทาง จ.แพร่ -จ.สุโขทัย ระยะทาง 179 กม.
เช้าวันนี้พวกเรา 4 คนตื่นขึ้นมาและพร้อมที่จะออกเดินทางแต่ต้องเติมพลังในยามเช้ากันสักหน่อยครับ มีร้านแนะนำคือร้านข้าวหมูแดงพร้อมกับบะหมี่เกี๊ยวน้ำร้อนอิ่มกันสบายท้อง และเติมพลังงานให้กับพาหนะของพวกเรา เริ่มออกเดินทางกันต่อเลยครับ สำหรับวันนี้พวกเราเลือกออกนอกเส้นทางกันสักหน่อยครับ เราเลือกที่จะวิ่งมาทาง อ.ลอง และ อ.วังชิ้น เพราะเส้นทางนี้สวยงามรถน้อยขี่รถกันสบายๆ

Scomadi Touring Fast Bikes

และระหว่างทางผมเห็นป้ายโรงเรียนเล็กๆแต่ต้องวิ่งเข้าไปในซอยสักหน่อย ไม่พลาดครับ พวกเราแวะเข้าไปเลยครับโรงเรียนบ้านปงเป็นโรงเรียนระดับประถม เข้าไปพูดคุยกับคุณครูและไม่เสียเวลาครับ จัดรองเท้าให้ไปอีก 20 คู่ ไม่เกินหนึ่งสัปดาห์รองเท้าจะส่งมาถึงคุณครูครับพวกเราพูดคุยกับคุณครูอยู่พักใหญ่ๆมีเด็กๆนำดอกไม้มามอบให้กับผมและพี่ๆที่มาบริจาครองเท้าให้กับเด็กๆด้วยครับ ประทับใจจริงๆ ออกจากโรงเรียนและวิ่งกันมาจนถึงแยกที่จะเลี้ยวขวาไป จ.ลำปาง เลี้ยวซ้ายไป อ.เด่นชัย ตรงไป อ.วังชิ้น พวกเราแยกกันกับวัยรุ่นชายและวัยรุ่นบุ๋มที่แยกนี้ครับ พวกเรา 2 คันวิ่งตรงกันไปทาง อ.วังชิ้น ก่อนที่เข้า อ.วังชิ้น มีโรงเรียนเล็กๆอีกหนึ่งโรงเรียนครับ ที่ผมแวะเข้าไป โรงเรียนบ้านค้างใจ อ.วังชิ้น จ.แพร่ ซึ่งมีนักเรียนอยู่แค่ 20 กว่าคนเท่านั้นเอง เพราะว่าขาดแคลนคุณครู ทำให้เด็กนักเรียนต้องนั่งรถเข้าไปเรียนในโรงเรียนข้างในซอยนี้เข้าไปอีก 3 กิโลเมตร พวกเราจัดรองเท้าให้กับเด็กๆโรงเรียนนี้ไปอีก 10 คู่ครับ และวิ่งตรงเข้าสู่ อ.วังชิ้น และเลี้ยวซ้ายไปทาง อ.ศรีสัชนาลัย

และระหว่างทางผมเห็นป้ายม่อนเสาหินพิศวงทำให้เหมือนมีแรงดึงดูดพวกเราให้ได้เข้าไปเยือนกันหน่อยครับว่า หน้าตาจะเป็นอย่างไร ใช้เวลาเข้าไปสักพักครับ และได้พบกับเสาหินพิศวงซึ่งเกิดขึ้นตามธรรมชาติ เป็นเสาหินแท่งๆเรียกได้ว่าอยู่ในป่าลึกเลยครับ ต้องขอบคุณผู้ที่มาพบเห็นกันในครั้งแรกด้วยนะครับ ตอนนี้เส้นทางขึ้นไปถึงได้อย่างสบายๆครับ ไม่เสียเวลามากครับ เพราะวันนี้เราตั้งใจไปส่งตะวันกลับบ้านที่อุทยานประวัติศาสตร์ สุโขทัย พวกเราใช้เวลาอีกประมาณ 2 ชั่วโมงกว่าๆกับระยะทางประมาณ 100 กว่ากิโลเมตร โดยมีแวะลงไปถ่ายที่ทุ่งนากับเมฆสวยๆยามบ่ายด้วยครับ

Scomadi Touring Fast BikesScomadi Touring Fast Bikes

มาถึงอุทยานประวัติศาสตร์สุโขทัยทันเวลาพอดี พวกเราหาที่พักใกล้ๆและออกมาขี่รถเล่นบันทึกภาพกันในยามเย็นและเช่าจักรยานเข้าไปในอุทยานประวัติศาสตร์สุโขทัย เนื่องจากในปัจจุบันนี้ทางอุทยานฯไม่อนุญาตให้รถที่ใช้น้ำมันเข้าไปวิ่งได้แล้วครับ ต้องเป็นรถไฟฟ้าหรือรถจักรยานเท่านั้น เต็มอิ่มกับอุทยานประวัติศาสตร์สุโขทัยแวะออกมาหาข้าวทานและพักผ่อน สั่งรองเท้าเพื่อส่งให้กับเด็กๆ

Scomadi Touring Fast Bikes

วันที่ 4 ของการเดินทาง สุโขทัย ปลายทาง จ.นครสวรรค์ ระยะทาง 213 กม.
เช้านี้มีรุ่นพี่ของผมเองขี่เจ้า Scomadi TT200i ออกมาจาก อ.หล่มสัก ตั้งแต่ตี 4 และมาถึงสุโขทัยประมาณ 08:00 น. มาหาพวกเราที่รีสอร์ท แบบนี้ต้องจัดกาแฟ Coffee Bike ให้ไปก่อนครับผมพวกเราพร้อมออกเดินทางมาถึงสุโขทัยแล้วต้องแวะทานอาหารเช้าข้าวแกงและขนมจีนเจ้าเด็ดๆในเมืองกันก่อน เรียกได้ว่าอิ่มหนำสำราญกันเลยครับ พวกเราเลือกเส้นทางที่วิ่งเลาะอุทยานประวัติศาสตร์สุโขทัยเป็นเส้นทางเล็กๆ ผ่านวัดโบราณต่างๆและแวะมาไหว้ถ้ำแม่ย่า และลัดเลาะไปเรื่อยๆครับ จนมาถึงเส้นทางที่มุ่งหน้าสู่ จ.กำแพงเพชร มีพี่น้องชาวสกู๊ตเตอร์ จ.กำแพงเพชร ออกมารับพวกเรา เรียกได้ว่ามากันเพียบเลยครับ และที่สำคัญคือพาพวกเราบันทึกภาพกับสถานที่ที่สวยงามประจำจังหวัดกันจนท้องร้องแล้วครับ

พี่น้องกำแพงเพชรจัดอาหารอีสานให้กับพวกเรา เรียกได้ว่าแทบจะต้องนอนกำแพงเพชรกันซะแล้วเพราะว่าอิ่มมากๆครับ แต่ภารกิจของพวกเรายังไม่เสร็จสิ้นครับ จุดหมายของวันนี้อยู่ที่ จ.นครสวรรค์ พี่น้องชาวกำแพงเพชรได้ร่วมขบวนขี่รถไปส่งพวกเราที่ จ.นครสวรรค์ ด้วยนะครับผม และผมเองก็ได้บันทึกภาพเก็บไว้เป็นที่ระลึก เรียกได้ว่าถ่ายกันไว้มากกว่าที่พวกเขาออกทริปกันทั้งปีเลยครับ พวกเรามาถึง จ.นครสวรรค์ และขึ้นไปบนยอดเขาวัดคีรีวงศ์ เพื่อชมเมืองนครสวรรค์ทั้งเมืองเลยครับ ซึ่งพี่น้องชาวกำแพงเพชรหลายๆคนยังไม่เคยได้ขึ้นมาสัมผัสกับความงาม ณ ที่แห่งนี้จากตรงจุดนี้ พี่หนึ่งจาก อ.หล่มสัก ขอตัวขี่กลับบ้านครับ ซึ่งวันนี้เองพี่หนึ่งขี่รถด้วย Scomadi TT200i วันเดียวระยะทาง 600 กว่ากิโลเมตรแล้ว แจ่มจริงๆครับ ส่วนพี่น้องชาวกำแพงเพชรขี่รถกลับเช่นกันครับ ขอบคุณพี่หนึ่งและพี่น้องชาวกำแพงเพชรมากๆนะครับที่ขี่มาส่งพวกเรา

Scomadi Touring Fast Bikes

Scomadi Touring Fast Bikes1- 36-39

ส่วนตัวผมเองกับพี่ตุ๋ยยังไม่เสร็จภารกิจ ขอลงไปบันทึกภาพสะพานเดชาวงศ์ซึ่งเป็นสะพานข้ามแม่น้ำเจ้าพระยาเก่าแก่ที่สุดของ จ.นครสวรรค์ ถ่ายภาพเสร็จเรียบร้อยเข้ามาที่โรงแรมซึ่งวัยรุ่นเก่งได้จองไว้ให้ครับ และในวันนี้มีวัยรุ่นอาจ ขี่มาจากกรุงเทพฯเพื่อที่จะมาร่วมเดินทางกับพวกเราด้วยในวันพรุ่งนี้ วัยรุ่นเก่งมารับพวกเราออกไปทานอาหารที่ร้านของรุ่นน้องอีกคนครับคือวัยรุ่นเนย อยู่ริมน้ำเจ้าพระยา ร้านแพเจ๊นง อาหารอร่อยๆ บรรยากาศดีๆ อิ่มจนหนังท้องตึงหนังตาหย่อนเลยครับผม

Scomadi Touring Fast Bikes41

Scomadi Touring Fast Bikes- 42

สำหรับระยะทางจาก อ.แม่สาย-จ.นครสวรรค์ ระยะทางประมาณ 700 กว่ากิโลเมตร เจ้า Scomadi TT200i วิ่งทำความเร็วได้อย่างสบายๆ บางช่วงขึ้นเขานั้นเรียกได้ว่ากำลังขึ้นเขาไม่มีตก อยากจะเปิดคันเร่งก็สามารถเปิดได้เลยครับ เรียกได้ว่ากำลังรถดีมากๆครับ ส่วนทางตรงทำความเร็วได้ดีครับ วิ่งได้สบายๆ 80-110 กม./ชม. แบบม้วนเดียวได้เลยในระยะยาวๆ เรียกได้ว่าไว้ใจได้ครับ ส่วนเรื่องของการออกแบบ เจ้า Scomadi TT200i ถูกออกแบบให้โมเดิร์นคลาสสิก ยิ่งเวลาที่ได้ถ่ายกับสถาปัตยกรรมเก่าแก่ เรียกได้ว่าเหมือนอยู่ในยุคเดียวกันได้เลยครับ

ติดตามการเดินทางในฉบับเดือนหน้า สำหรับภาคกลางกันนะครับผม!!!